SIN là gì? Thông tin về số bảo hiểm xã hội tại Canada

Số Bảo hiểm Xã hội (SIN) là điều bắt buộc phải có khi bạn định cư Canada hay bất kỳ đất nước nào khác một cách hợp pháp. Trong bài viết này, CVT sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến số Bảo hiểm Xã hội (SIN) để những người Việt vừa bắt đầu cuộc sống mới tại Canada có thể hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc này.

Số bảo hiểm xã hội tại Canada – SIN là gì?

Số Bảo Hiểm Xã Hội (Social Insurance Number – SIN) là một mã số cá nhân quan trọng tại Canada, do Chính phủ Canada cấp cho công dân, thường trú nhân, và những cư dân tạm trú để quản lý các giao dịch liên quan đến bảo hiểm xã hội và thuế. SIN đóng vai trò quan trọng trong việc xác minh danh tính và quyền lợi của cá nhân trong nhiều hoạt động chính thức tại Canada.

Cần chuẩn bị gì khi xin SIN?

Để đăng ký số SIN (Social Insurance Number), bạn cần cung cấp giấy tờ chính thức hợp lệ chứng minh nhân thân và tình trạng pháp lý của mình tại Canada.

Nếu họ và tên trên giấy tờ chính thức của bạn khác với họ và tên bạn đang sử dụng hiện tại, bạn cũng cần nộp giấy tờ xác nhận bổ sung.

Nếu bạn nộp hồ sơ cho người khác, có thể bạn sẽ cần cung cấp thêm giấy tờ xác nhận.

Thường trú nhân

Thường trú nhân cần cung cấp một trong những giấy tờ sau do cơ quan di trú Canada cấp:

  • Thẻ Thường trú nhân
  • Giấy xác nhận tình trạng Thường trú nhân
  • Hồ sơ nhập cảnh (Record of Landing) nếu đến trước ngày 28 tháng 6 năm 2002

Giấy xác nhận tình trạng Thường trú nhân phải đi kèm với giấy tờ xác nhận việc đi lại hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh do chính quyền tỉnh bang cấp (ví dụ như bằng lái xe) và chỉ được chấp nhận trong vòng một năm kể từ ngày trở thành thường trú nhân. Sau thời gian này, bạn phải có Thẻ Thường trú nhân.

Cư trú tạm thời

Người cư trú ngắn hạn cần cung cấp một trong những giấy tờ sau do cơ quan di trú Canada cấp:

  • Giấy phép làm việc
  • Giấy phép du học có nêu rõ rằng bạn được phép làm việc tại Canada
  • Hồ sơ đi lại và nhập cảnh có nêu rõ rằng bạn được phép làm việc tại Canada

Giấy tờ bổ sung

Giấy tờ bổ sung là văn bản pháp lý nêu rõ họ và tên bạn hiện đang sử dụng. Đây là tài liệu bắt buộc nếu tên trên giấy tờ chính thức của bạn khác với tên đang dùng. Bạn sẽ cần cung cấp một trong các giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận kết hôn hoặc giấy tờ tương tự để xác nhận họ của bạn sau khi kết hôn
  • Giấy quyết định ly hôn hoặc giấy tờ tương tự
  • Quyết định thay đổi họ tên hợp pháp hoặc theo đề nghị của tòa án được ban hành theo luật định về việc thay đổi họ tên của tỉnh bang

Tùy theo tình huống cụ thể, có thể cần những giấy tờ bổ sung khác.

Thủ tục xin số bảo hiểm xã hội SIN

Làm thủ tục trực tiếp

Việc đăng ký số SIN là miễn phí và bạn có thể thực hiện thủ tục trực tiếp tại các văn phòng Dịch vụ Canada (Service Canada). Bạn chỉ cần mang theo bản chính của tất cả các loại giấy tờ cần thiết. Nếu mọi giấy tờ đều hợp lệ, bạn sẽ nhận được số SIN ngay tại chỗ mà không cần để lại giấy tờ của mình.

Nộp hồ sơ qua đường bưu điện

Bạn có thể gửi hồ sơ qua đường bưu điện nếu bạn sống cách văn phòng Dịch vụ Canada hơn 100 km hoặc do một số điều kiện khiến bạn không thể đến trực tiếp. Để nộp hồ sơ qua đường bưu điện, bạn cần:

  1. Gọi số 1-800-206-7218 và chọn ‘3’ để xác nhận điều kiện nộp hồ sơ qua đường bưu điện.
  2. Tải mẫu đơn xin cấp số SIN, in và điền đầy đủ thông tin.
  3. Gửi đơn xin cấp số SIN đã điền đầy đủ và các tài liệu gốc của bạn tới địa chỉ sau:

Service Canada

Social Insurance Registration Office

PO Box 7000

Bathurst, NB E2A 4T1

Khi nào cần dùng số bảo hiểm xã hội?

Các trường hợp bạn cần cung cấp số SIN:

  • Khi được tuyển dụng: Cung cấp số SIN cho nhà tuyển dụng để họ thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến thuế và bảo hiểm xã hội.
  • Khai thuế thu nhập cá nhân: Cung cấp số SIN khi khai báo thuế thu nhập cá nhân.
  • Mở tài khoản ngân hàng: Cung cấp số SIN khi mở tài khoản tại các tổ chức tài chính như ngân hàng hoặc hiệp hội tín dụng, đặc biệt nếu bạn nhận lãi từ tài khoản đó.
  • Hưởng các chương trình và phúc lợi chính phủ: Cung cấp số SIN để nhận phúc lợi từ các chương trình như Quỹ hưu trí Canada, Bảo hiểm thất nghiệp , Phúc lợi cho trẻ Em Canada, Chương trình vay vốn sinh viên Canada, hoàn thuế GST/HST, v.v.

Các trường hợp không yêu cầu số SIN:

  • Xác minh danh tính: Trừ khi là một yêu cầu của chương trình chính phủ cụ thể.
  • Xin việc làm: Không yêu cầu cung cấp số SIN khi nộp hồ sơ xin việc.
  • Thuê tài sản: Không cần cung cấp số SIN khi thực hiện hợp đồng thuê tài sản.
  • Thương lượng hợp đồng thuê nhà: Không yêu cầu số SIN khi đàm phán với chủ nhà về hợp đồng thuê.
  • Đăng ký thẻ tín dụng: Số SIN không phải là yêu cầu bắt buộc khi đăng ký thẻ tín dụng.
  • Một số giao dịch ngân hàng: Bao gồm vay trả góp có thế chấp, vay theo hạn mức tín dụng, và các khoản vay nợ khác.
  • Thuê xe hơi: Không yêu cầu cung cấp số SIN khi thuê xe hơi.
  • Đăng ký dịch vụ viễn thông: Bao gồm dịch vụ điện thoại di động, Internet hoặc truyền hình.

Nếu bạn bị yêu cầu cung cấp số SIN trong các tình huống không bắt buộc, bạn có quyền yêu cầu thông tin về lý do và cách sử dụng số SIN của bạn. Nếu không hài lòng với phản hồi, bạn có thể khiếu nại lên Văn Phòng Thanh Tra Bảo Vệ Quyền Riêng Tư Canada (Office of the Privacy Commissioner of Canada).

Số Bảo Hiểm Xã Hội (SIN) là một phần thiết yếu của hệ thống quản lý tài chính và xã hội tại Canada, là điều bắt buộc phải có khi định cư Canada. Hiểu rõ về SIN và cách sử dụng nó đúng cách sẽ giúp bạn dễ dàng điều chỉnh các yêu cầu pháp lý và tài chính, đồng thời bảo vệ quyền lợi của bạn trong các tình huống liên quan.

Tin tức liên quan
  • THUMBNAIL 2 1
  • THUMBNAIL 2
  • THUMBNAIL
  • Cách chọn NOC phù hợp với nghề nghiệp của bạn
  • Hệ thống tính điểm mới cho thường trú nhân Alberta