Một báo cáo mới cung cấp cái nhìn sâu sắc về các bước mà người mới đến Canada có thể thực hiện để gia nhập và phát triển trong môi trường làm việc tại đây.
Báo cáo có tiêu đề “Talent to Win,” được thực hiện bởi Deloitte và Viện Công dân Canada (ICC), công bố vào tháng 10.
Các tác giả đã phỏng vấn hơn 40 nhà lãnh đạo từ các lĩnh vực đa dạng như dịch vụ tài chính, năng lượng, khai thác mỏ, công nghệ, giáo dục đại học và dịch vụ công, nhằm điều tra việc không tận dụng hiệu quả kỹ năng của người nhập cư tại Canada và đưa ra các giải pháp khả thi cho vấn đề này.
Mặc dù báo cáo chủ yếu xem xét cách các doanh nghiệp Canada có thể tốt hơn trong việc “thu hút, tuyển dụng và giữ chân” người nhập cư, nhưng các phát hiện cũng nêu bật những cách giúp người nhập cư thành công trên thị trường lao động Canada. Dưới đây là một số điểm chính dành cho người mới đến.
Tìm kiếm đào tạo và cố vấn
Thách thức:
Theo báo cáo, “thiếu quy trình giới thiệu, đào tạo và cố vấn phù hợp” gây khó khăn trong việc giữ chân người nhập cư và giúp họ thành công.
Các tác giả của báo cáo thừa nhận rằng việc thiếu đào tạo tại chỗ ảnh hưởng đến tất cả nhân viên, nhưng họ cũng chỉ ra rằng người nhập cư chịu ảnh hưởng nặng nề hơn vì họ có nhu cầu cao hơn về một “quy trình hòa nhập rõ ràng và có cấu trúc vào văn hóa nghề nghiệp Canada.”
Giải pháp:
Người nhập cư có thể tìm kiếm các chương trình cố vấn hoặc đào tạo – dù là trong công ty hay bên ngoài – để giúp họ làm quen với các kỳ vọng tại nơi làm việc ở Canada.
Chuyển đổi kinh nghiệm quốc tế sang giá trị tương đương tại Canada
Thách thức:
Các nhà lãnh đạo được phỏng vấn trong báo cáo cho biết họ gặp khó khăn trong việc chuyển đổi kỹ năng và kinh nghiệm mà người nhập cư có từ quốc gia của họ sang giá trị tương đương tại Canada.
“Nhà tuyển dụng thường ưu tiên ứng viên tốt nghiệp từ các công ty hoặc trường đại học danh tiếng, nhưng ngay cả những nhà tuyển dụng cởi mở nhất tại Canada cũng khó có thể đánh giá chính xác uy tín của một ngân hàng ở Senegal hay một trường đại học tại Malaysia,” báo cáo cho biết.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng ngay cả các nhà tuyển dụng lớn cũng có thể coi “sự không chắc chắn về chứng chỉ hoặc kinh nghiệm” là một rủi ro đáng kể khi tuyển dụng.
Giải pháp:
Người nhập cư nên dành thời gian giải thích kinh nghiệm quốc tế của họ theo cách quen thuộc với nhà tuyển dụng Canada và cung cấp ngữ cảnh về các tổ chức và vai trò trước đây.
Ví dụ, việc mô tả là “ngân hàng lớn nhất tại Senegal” hoặc “trường đại học lâu đời nhất tại Malaysia” có thể giúp nhà tuyển dụng hoặc quản lý tuyển dụng đánh giá đúng hơn kinh nghiệm làm việc hoặc trình độ học vấn của ứng viên.
Nhấn mạnh kinh nghiệm quốc tế như một lợi thế
Thách thức:
Không có gì bí mật khi kinh nghiệm làm việc tại Canada được đánh giá cao trên thị trường lao động, và việc thiếu nó có thể là một trở ngại.
Tuy nhiên, báo cáo nhắc nhở rằng kinh nghiệm quốc tế cũng rất quan trọng và có thể trở thành một lợi thế lớn cho các công ty muốn mở rộng sang thị trường mới.
Như báo cáo đã chỉ ra: “Người nhập cư đặc biệt có giá trị trong việc hỗ trợ mở rộng quốc tế. Một người tham gia đã kêu gọi chúng tôi nhìn nhận người nhập cư như những ‘nhà điều hướng toàn cầu’ có khả năng tạo ra những kết nối đột phá với các đối tác, nhà cung cấp, và khách hàng trên toàn thế giới.”
Giải pháp:
Người nhập cư nên tập trung làm nổi bật kinh nghiệm làm việc quốc tế và những bài học mang tính toàn cầu của mình.
Nhấn mạnh các vấn đề đã giải quyết trong các vai trò quốc tế trước đây, cùng với các giải pháp, và cách những bài học này có thể áp dụng vào vai trò mới.
Tìm kiếm các công ty coi trọng sự đa dạng
Thách thức:
Nhiều công ty tại Canada nhận ra tầm quan trọng của người nhập cư trong đội ngũ của họ.
Như một người tham gia trong báo cáo đã chia sẻ: “Chúng tôi có rất nhiều dữ liệu cho thấy các nhóm với kinh nghiệm toàn cầu đa dạng hoạt động hiệu quả hơn và tạo ra lợi nhuận cao hơn.”
Tuy nhiên, việc tìm đúng công ty có thể là một thách thức.
Giải pháp:
Hãy tìm các nhà tuyển dụng đặc biệt chú trọng hỗ trợ toàn diện cho người nhập cư. Ví dụ, các công ty hợp tác với các tổ chức hỗ trợ người mới định cư để đảm bảo nhân viên của họ được tiếp cận với các dịch vụ giải trí và hỗ trợ.
Một số đặc điểm cần chú ý bao gồm đào tạo ngôn ngữ, dịch vụ chăm sóc trẻ em dễ tiếp cận, hoặc hỗ trợ việc làm cho người phối ngẫu.